อีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด น้ำมันถังเดียวเที่ยวจีน 3 มณฑล ยูนนาน-กุ้ยโจว-เสฉวน
อีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด โชว์ความประหยัดน้ำมันที่ก้าวล้ำไปอีกขั้นด้วยเทคโนโลยีประมวลผลอัจฉริยะดุจอากาศยาน “อีซูซุอินไซท์” น้ำมัน 1 ถัง ยังเหลือๆ บนเส้นทางสุดท้าทาย ข้าม 3 มณฑลในแดนมังกร ด้วยคาราวานท่องเที่ยวประหยัดน้ำมัน “อีซูซุ อินไซท์ น้ำมันถังเดียว เที่ยวจีน 3 มณฑล ยูนนาน-กุ้ยโจว-เสฉวน 1,230 กม.” ขับโดยผู้ใช้รถอีซูซุตัวจริง ท่ามกลางสักขีพยานตลอดเส้นทาง

คุณปนัดดา เจณณวาสิน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เผยว่า คาราวานท่องเที่ยวประหยัดน้ำมัน “อีซูซุอินไซท์ น้ำมันถังเดียว เที่ยวจีน 3 มณฑล ยูนนาน-กุ้ยโจว-เสฉวน” ระยะทาง 1,230 กม. จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของคนไทยในการใช้รถอย่างรู้คุณค่าน้ำมัน ซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีค่าของโลก ซึ่งที่ผ่านมาอีซูซุได้จัดกิจกรรมรณรงค์เรื่องการประหยัดน้ำมันเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะฉนั้นอีซูซุจึงเลือกเส้นทางที่แตกต่างกันไปเรื่อยๆ เส้นทางครั้งนี้นอกจากจะมีทิวทัศน์ที่สวยงามแล้ว ยังเป็นลักษณะภูมิประเทศหลากหลายรูปแบบ เส้นทางหลายลักษณะ รวมทั้งทางขึ้นเขาสูงเกือบ 2,000 เมตร ให้ลูกค้าผู้ใช้รถอีซูซุได้ขับขี่เหมือนเส้นทางจริงในชีวิตประจำวัน โดยรถอีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด 8 คัน ครบทุกรุ่น ครบทุกเครื่องยนต์ นอกจากนี้เทคโนโลยีอัจฉริยะ “อีซูซุอินไซท์” ที่มีในรถ “อีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด” นั้นยังจะทำให้ผู้ขับทุกคนได้ทราบถึงพฤติกรรมการขับขี่ของตนเองจากรายการงานผลของ “อีซูซุอินไซท์” เป็นอย่างดี ทำให้สามารถมาใช้ในการปรับพฤติกรรมขับขี่เพื่อความประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น และมั่นใจมากกับคาราวานประหยัดน้ำมันครั้งนี้ ซึ่งคณะกรรมการสักขีพยานได้แจ้งให้ทราบว่า การเดินทางของ อีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด ทั้ง 8 คัน ผ่าน 3 มณฑลของจีน ด้วยระยะทาง 1,230 กม.นั้น น้ำมันยังเหลืออยู่อีกมาก จึงอยากให้ทุกท่านเชื่อมั่นว่า ใครๆ ก็สามารถใช้รถให้ประหยัดน้ำมันอย่างมีประสิทธิภาพได้ ไม่ว่าจะในสภาพเส้นทางแบบไหน หรือเจออุปสรรคมากมายเพียงใด เพียงนำเอาเทคนิคการขับประหยัดของอีซูซุไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเท่านั้น

คาราวาน “อีซูซุอินไซท์ น้ำมันถังเดียว เที่ยวจีน 3 มณฑล ยูนนาน-กุ้ยโจว-เสฉวน 1,230 กม.” ใช้เวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 1-2 กันยายนที่ผ่านมา ขับขี่ในรูปแบบที่ใช้ในชีวิตจริง ได้แก่ การใช้ความเร็วมาตรฐานเฉลี่ย 90 กม./ชม. เปิดแอร์ตลอดการเดินทาง บนเส้นทางจริง การจราจรจริง เริ่มต้นที่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ผ่านเมืองตงจื้อ มณฑลกุ้ยโจว สู่เป้าหมายปลายทางที่เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน โดยมีคณะอาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยาน

การเดินทางแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงแรก คุนหมิง มณฑลยูนนาน-ตงจื้อ มณฑลกุ้ยโจว ระยะทาง 701.5 กม. การเดินทางจากเมืองคุนหมิงใช้เส้นทางไฮเวย์ แต่ถนนไม่ดีมากนักเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดเส้นทางพร้อมไต่ระดับความสูงชันขึ้นเรื่อยๆ สองข้างทางผ่านหมู่บ้านเล็กๆ เชิงเขาหลากหลายแห่งที่มีการเพาะปลูกไร่ชา ผักกางมุ้ง และทำนาข้าวแบบขั้นบันได เป็นเส้นทางข้ามเขาที่บางช่วงต้องผ่านสะพานแขวนเหนือหุบเหวลึก หรือลอดผ่านอุโมงค์ยาวที่ตัดทะลุภูเขาขนาดใหญ่หลายๆ ลูกเพื่อย่นระยะทาง ด้วยระยะทางที่ยาวกว่า 700 กม. ประกอบกับทางการจีนมีการปิดช่องทางเพื่อซ่อมแซมเป็นระยะๆ และปัญหาจากสภาพจราจรที่ติดยาวครั้งละ 2-3 กม. เมื่อทางข้างหน้าเกิดอุบัติเหตุ หรือแม้กระทั่งการปิดถนนเพื่อเคลียร์รถที่เกิดอุบัติเหตุเป็นชั่วโมงๆ รวมทั้งสายฝนที่ตกพรำจนไม่สามารถทำความเร็วได้ในหลายช่วง ทำให้ขบวนคาราวานจำต้องใช้เวลาอยู่บนไฮเวย์นานกว่าที่คาด เป็นเหตุให้ถึงเมืองตงจื้อเกือบพลบค่ำ อย่างไรก็ตาม เหล่านักขับยังคงมีความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยม เนื่องจากปริมาณน้ำมันลดลงไปไม่มาก (ประมาณเศษ 1/4) และสภาพของสติ๊กเกอร์ที่ปิดฝาถังน้ำมันและจุดสำคัญอื่นๆ ยังคงสมบูรณ์

ช่วงที่ 2 จาก ตงจื้อ มณฑลกุ้ยโจว-เฉินตู มณฑลเสฉวน ระยะทาง 532.2 กม. เป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่สะท้อนทัศนียภาพธรรมชาติที่งดงามของประเทศจีนได้เป็นอย่างดี ด้วยภูมิประเทศแถบนี้ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งขุนเขาสูง หุบเขาลึก มีที่ราบแอ่งกระทะที่เป็นชุมชนของชนกลุ่มน้อยมากกว่า 300 แห่ง ความเขียวชอุ่มของแมกไม้ในช่วงปลายฝนต้นหนาว และหมอกบางๆ ที่ลอยเหนือถนนที่ขบวนคาราวานขับผ่าน เป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจ สะพานแขวนและอุโมงค์ลอดภูเขามีให้เห็นตลอดเส้นทางสู่เฉินตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน เมืองใหญ่ติดอันดับ 4 ของจีน ที่คับคั่งด้วยจำนวนประชากรและการจราจรที่จอแจไม่แพ้กรุงเทพฯ ทำให้ต้องเคลื่อนขบวนอย่างช้าๆ เข้าสู่จุดหมายปลายทาง ที่ พิพิธภัณฑ์เสฉวน โดยรถอีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด เข้าครบทั้ง 8 คัน ใช้น้ำมันเพียงไม่ถึง 1 ถัง (มีน้ำมันเหลืออยู่ประมาณ ครึ่งถัง )

การฟันฝ่าอุปสรรคอันหลากหลายตลอดเส้นทางผ่าน 3 มณฑลของจีน ด้วยน้ำมันเพียง 1 ถังในครั้งนี้ เป็นบทพิสูจน์ความยอดเยี่ยมของรถปิกอัพ “อีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด” ที่มาพร้อมเทคโนโลยีอัจฉริยะครั้งแรกในวงการรถปิกอัพ “อีซูซุอินไซท์” อีกขั้นของเทคโนโลยีเพื่อการประหยัดน้ำมัน ที่ช่วยเก็บข้อมูลและประมวลผลการขับขี่ให้ผู้ขับขี่สามารถเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพการขับขี่ให้ประหยัดน้ำมัน ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งเครื่องยนต์ยอดสมรรถนะ “อีซูซุ ซูเปอร์คอมมอนเรล” เจเนอเรชั่นล่าสุด และรูปลักษณ์ใหม่ที่ออกแบบมาโดยเน้นหลักอากาศพลศาสตร์ ที่สมบูรณ์แบบทั้งในด้านความประหยัดน้ำมัน สมรรถนะการขับขี่ ความสะดวกสบาย และความปลอดภัยครบครัน ทำให้รถปิกอัพ “อีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด” มาตรฐานโรงงานรวม 8 คัน ครบทุกรุ่น ทุกเครื่องยนต์ ที่ขับโดยผู้ใช้รถอีซูซุตัวจริง ซึ่งเป็นสมาชิก “ISUZU DRIVING CLUB” โครงการส่งเสริมการขับรถอย่างประหยัดน้ำมันและปลอดภัยกับอีซูซุนั้น สามารถสร้างบทพิสูจน์ใหม่กับการเดินทางไกลถึง 1,230 กม. ครอบคลุม 3 มณฑลใหญ่ของประเทศจีน ที่ต้องประสานระหว่างคนและยานยนต์อัจฉริยะในการใช้น้ำมันไม่ถึง 1 ถังเท่านั้น โดยระหว่างทางฝาถังน้ำมันที่ถูกซีลปิดด้วยสติ๊กเกอร์พิเศษที่มีลายเซ็นจากคณะกรรมการกำกับตั้งแต่วันแรกที่ออกเดินทาง จะไม่ได้รับการเปิดออกจนกว่าจะถึงที่หมาย (รถ 4 ประตู สติ๊กเกอร์ 11 จุด รถ 2 ประตู สติ๊กเกอร์ 7 จุด)

คงต้องไปต่อกันฉบับวันจันทร์ เพื่อติดตามคะแนน “อีซูซุอินไซท์” และสถิติประหยัดน้ำมันที่ผู้ขับรถแต่ละคันทำได้ ว่าจะประหยัดน้ำมันระดับอัจฉริยะแค่ไหน พร้อมการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัวถึงเคล็ดลับการขับว่าทำอย่างไรน้ำมันถังเดียวถึงเที่ยวจีนได้ไกลถึง 3 มณฑล ยูนนาน-กุ้ยโจว-เสฉวน
พี.ทองสุเกะ…รายงาน
จากหนังสือพิมพ์บ้านเมือง
อ่านตอนที่2
ผลคะแนนอีซูซุอินไซท์และอัตราการประหยัดน้ำมันของ อีซูซุดี แมคซ์ รุ่นใหม่หมด น้ำมันถังเดียว เที่ยวจีน 3 มณฑล ยูนนาน-กุ้ยโจว-เสฉวน
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,15602.0.html