ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้เรื่อง erg  (อ่าน 716 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ noomnonmechai

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 14
  • คะแนน Like 3
ความรู้เรื่อง erg
« เมื่อ: 27ส.ค.2012, 09:23:53 »
ผมเอาความรู้มาฝากคับ  ระหว่างรอรถ จอง hr 2d z vgs dvd

EGR หรือ (exhaust Gas Recirculation) ใช้เพื่อการลด NOx (nitrous oxides) ซึ่งเป็นแก๊สพิษ.

NOx เกิดจากการที่ ไนโตรเจน กับออกซิเจนในอากาศ มาคลุกเคล้ารวมตัวกันแล้วเกิดการเผาไหม้ในลูกสูบ โดยช่วงของอุณหภูมิการเผาไหม้สูงกว่า 1,800 C(3,300 F)

วิธีการคือ กล่อง ECU จะรับข้อมูลมาจากเซนเซอร์ต่างๆ ทั้ง อุณหภูมิแก๊สไอเสีย ส่วนผสมหนาบาง และอื่นๆอีก แล้วมาประมวลผล ซึ่งถ้า ECU ตรวจพบว่าสภาวะการเผาไหม้อาจก่อให้เกิด NOx ได้ ก็จะส่งสัญญาณไปสั่งให้ EGR วาล์วเปิด เพื่อให้แก๊สไอเสียบางส่วนไหลกลับเข้าไปเผาไหม้ซ้ำอีกครั้ง (คล้ายๆกับการลดประสิทธ์ภาพทางความร้อนจากการเผาไหม้ให้ลดลง) เพื่อไม่ให้อุณหภูมิในการเผาไหม้สูงเกินจุดเปลี่ยน...


ดังนั้นใน บางจังหวะที่วาล์วมีการเปิดมาก หรือ นานเกินไป เพื่อให้แก๊สไอเสียวนกลับไปเผาใหม่อีกครั้งมีมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดควันดำตามออกมาได้...
โดยเฉพาะรถที่วิ่งช้าๆ แต่ใช้รอบเครื่องต่ำ(ลากเกียร์สูง)นานๆ อย่างในกรณีคล้ายๆรถสองแถว จะทำให้อุณหภูมิในการเผาไหม้สูงอย่างต่อเนื่อง วาล์วก็จะเปิดนาน ทำให้เกิดควันดำมากขึ้น แล้วเกิดการสะสมของเขม่า ตามจุดต่างๆในระบบ...

วิธี การแก้ไขอย่างง่าย...ทำการเร่งเครื่องให้รอบสูงๆ คล้ายๆการเบิ้ลเครื่องเล่น แต่ลากยาวๆหน่อยนึงเพื่อให้เกิดการไล่เขม่าและไอเสียเดิมออกไป..
อีกวิธีคือการเข้าศูนย์บริการ ให้ดำเนินการแก้ไขโปรแกรม ECU ใหม่...

การ อุด EGR วาล์ว ไม่ใช่วิธีที่ถุกต้องในเชิงวิชาการ(หรือเชิงวิทยาศาตร์) เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการกำจัดไอพิษจากแก๊ส ด้อยลง เป็นการเพิ่มหรือเร่งการทำลายสภาวะแวดล้อมโลกเพิ่มขึ้นอีกทางนึงด้วย....
ท่านอาจคิดว่า...เราอุดแค่คันเดียวมันจะกระทบสักเท่าไหร่กัน...
ท่านลองไปยืนท้ายรถที่จอดติดเครื่อง แล้วถามใจท่านดูว่ารู้สึกอย่างไร.
แล้วรถยนต์ในกทม. มีเป็นสิบล้านคัน ถ้าทำอย่างนี้แค่ 5เปอร์เซนต์(ประมาณ 5แสนคัน) ท่านคิดว่าสภาวะแวดล้อมจะเป็นอย่างไร....
ทุกอย่าง อาจไม่เห็นผลกับตัวเราในวันนี้.....แต่แน่ใจหรื ว่าอยากให้ลูกหลานเราในอนาคต ต้องมารับผลกระทบจากสิ่งเหล่านี้....................

ท่านยอมเสีย ประสิทธิภาพของรถยนต์ลงสัก2-3เปอร์เซนเพื่อแลกกับสิ่งดีให้ลูกหลานในอนาคต หรือท่านอยากได้ความแรงความมันเพิ่มอีกสัก 2-3 เปอร์เซนต์โดยยอมแลกสิ่งดีๆในอนาคตของลูกหลานทิ้งไป....(เพราะเราอาจไม่ได้ อยู่ร่วรับชะตากรรมร้ายกับเขาก็ได้จะไปสนใจทำไมล่ะ...ก็แล้วแต่ศรัทธา ครับ....)


ที่ผ่านมาได้มีการคิดค้นวิธีในการลดมลพิษต่างๆ วิธีหนึ่งคือการใช้ระบบหมุนเวียนไอเสีย Exhaust Gas Recirculation (EGR) ซึ่งในครั้งแรกการใช้ EGR ก็เพื่อจะนำความร้อนจากไอเสียเวียนกลับเข้ามาในเครื่องยนต์ ช่วยให้อุณหภูมิของไอดีสูงขึ้นในกระบวนการเผาไหม้ จึงเป็นการประหยัดพลังงาน แต่ประโยชน์ที่ได้รับเพิ่มเติมก็คือสามารถลดออกไซด์ของไนโตรเจน (NOX) ได้ด้วยซึ่งก๊าซนี้เป็นอันตรายต่อปอดและระบบทางเดินหายใจของมนุษย์ ในปี ค.ศ.2002 ที่ผ่านมา หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศสหรัฐอเมริกา US Environmental Protection Agency หรือ EPA ได้กำหนดให้ลด NO X ลงอีก 50 % จากมาตรฐานปี ค.ศ 1998 ( จาก 4.0 เป็น 2.0 g / Break Horse -hr.) และ มาตรฐานมลพิษของประเทศอื่นๆ ก็มีแนวโน้มในการลด NO X มากขึ้น จึงทำให้ผู้ผลิตเครื่องยนต์ดีเซลส่วนใหญ่จำเป็นต้องติดตั้งระบบ EGR มากขึ้น แต่ระบบ EGR มีข้อเสียคือความร้อนและสิ่งสกปรกที่เวียนกลับมากับไอเสีย ทำให้เครื่องยนต์มีคราบเขม่าเกาะจับ และน้ำมันเครื่องมีอุณหภูมิสูงขึ้นจึงเสื่อมสภาพเร็ว อีกทั้งมีธาตุกำมะถันและไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบอยู่บางส่วน ทำให้แปรสภาพเป็นกรด เกิดสนิมและเครื่องยนต์สึกหรอมากขึ้น ดังนั้นน้ำมันเครื่องที่ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้ง EGR นี้จะต้องมีความคงทน และ คุณสมบัติพิเศษในการกำจัดสิ่งสกปรก กรดหรือป้องกันสนิมได้ดียิ่งขึ้น
ผิดถูกประการใดรอกูรูมาเสริมคับ
( เคยอ่านเจอในหนังสือนักเลงรถกระบะ )และ

อ้างจากเว็ป
http://fordfocussociety.com/index.php?topic=345.0

ออฟไลน์ PLAY INFINITY NDC.780

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2722
  • คะแนน Like 121
  • มิตรภาพเกิดขึ้นได้ทุกที่ spirit of mueang sumut...
  • จังหวัด: กรุงเทพฯ พิษณุโลก สมุทรสาคร
  • ชื่อเล่น: โก๋เก่ง ขอรับ
Re: ความรู้เรื่อง erg
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 27ส.ค.2012, 10:01:09 »
เอาเป็นว่าไม่อุดดีกว่า ผมรักษ์สิ่งแวดล้อมซะด้วยสิ  emo4
-รับล้าง-ซ่อม-ติดตั้ง-จำหน่าย แอร์บ้าน มือ1-2
- งานเกี่ยวกับไฟบ้าน
ทั้งในกรุงเทพและปริมลฑล
087-9015938 ยินดีให้บริการครับ

ออฟไลน์ Preecha Lek_NDC.304

  • ไม่ต้องบ้าตามผม..เพราะผมไม่บ้าตามคุณ
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3393
  • คะแนน Like 101
  • NDC.304_087-9127432 HI-CAB-3.0-M/T
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
Re: ความรู้เรื่อง erg
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 27ส.ค.2012, 10:09:55 »
 emo43 emo43 emo43

ออฟไลน์ gguitar

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 437
  • คะแนน Like 15
Re: ความรู้เรื่อง erg
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 27ส.ค.2012, 10:12:04 »
แหม! อ่านแล้วเคลิ้มเลยแฮะ ว่าแต่ ชักไม่แน่ใจแล้ว อุดดีไม่อุดดี หุหุ ! emo28
รับเซ็นต์ รับรองแบบขออนุญาติก่อสร้าง  โดยวุฒิ แต่ละสาขา สนใจ โทร 089-5171754 ปิยศักดิ์

Su_

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความรู้เรื่อง erg
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 27ส.ค.2012, 21:16:35 »
 emo33

ออฟไลน์ SeSa

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 27
  • คะแนน Like 3
Re: ความรู้เรื่อง erg
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 29ส.ค.2012, 21:23:00 »
ตกลงยังไงครับ จะเอาไงกันดี

ออฟไลน์ Mr.chiw NDC.1272

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2800
  • คะแนน Like 140
  • ชิว ครับ ติดต่อ 083-2172776
  • จังหวัด: พิษณุโลก-น่าน
  • ชื่อเล่น: ชิว
Re: ความรู้เรื่อง erg
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 29ส.ค.2012, 21:53:32 »
เนื่อหาข้างบนถูกต้องครับ รถเราตัดสินใจเองครับ เพราขับทางไกล ไวๆ = อุด egr  อยู่ดี

Egr ไม่ได้ทำงานตลอดนะครับ ลองศึกษาการทำงานดู

 emo4 คันเก่า d-max เคยอุดช้าไปละ คันใหม่ ขอวันแรงจาก 0 เลยแล้วกัน

เหตุผล เพราะอุดช้า วิ่งไป แสน กม สภาพเครื่องแย่มาก นี่ยังไม่นับ น้ำมันเครื่องห่วยๆ ที่ทนร้อนไม่ได้อีก